มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ภาษาเปลี่ยนชีวิต แรงบันดาลใจและความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษกับรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต

968

“ภาษาเปลี่ยนชีวิต แรงบันดาลใจและความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษกับรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต”

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 เวลา 13.00 น. ที่ห้องสันติศึกษา อาคารเรียนรวม มจร วังน้อย พระราชวรมุนี,ดร. (พล อาภากโร,ป.ธ.9) รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต และรักษาการผู้อำนวยการสถาบันภาษา เจ้าของผลงานหนังสือ “มหาเรียนอังกฤษ” เป็นวิทยากรบรรยายโครงการ “ภาษาเปลี่ยนชีวิต” เพื่อให้แรงบันดาลในการเรียนภาษาอังกฤษ ท่านได้เล่าและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงในการเรียนภาษาอังกฤษ พร้อมเทคนิคและวิธีการเรียนภาษาอังกฤษให้ประสบความสำเร็จ

ท่านได้กล่าวถึงความสำคัญตอนหนึ่งว่า ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาสำคัญของโลก ภาษานานาชาติ เป็นภาษากลางของโลก ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของมนุษยชาติ เป็นภาษาที่มนุษย์บนโลกใช้ติดต่อระหว่างกันเป็นหลัก ไม่ว่าแต่ละคนจะใช้ภาษาอะไรเป็นภาษาประจำชาติ เมื่อต้องติดต่อกับคนอื่นที่ต่างภาษาต่างวัฒนธรรมกันทุกคนจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษ

การที่เรารู้ภาษาอังกฤษ จึงทำให้เราสามารถนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปเผยแผ่ได้ในวงกว้าง เช่น เรื่องสติ ซึ่งเป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจตัวอย่างหนึ่งในปัจจุบัน เมื่อเรารู้ภาษาสากลไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เมื่อเรารู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษทางด้านพระพุทธศาสนา ก็จะทำให้เราสามารถเผยแผ่คำสอนในพระพุทธศาสนาได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น จึงกล่าวได้ว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญ เป็นความจำเป็น และเป็นประตูไปสู่อาชีพการงานที่ก้าวหน้ากว้างไกลในอนาคต ทำให้ชีวิตมีคุณค่า สนุกสนาน มีสีสัน ได้เรียนรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี